หน้าแรก

สวัสดีค่ะเพื่อนมิตรชาวไร่ หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "Metaverse" หรือ "จักรวาลนฤมิต" ซึ่งเป็นศัพท์ที่ถูกพูดถึงกันเป็นอย่างมากในช่วง 1- 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งหมายถึง โลกจำลองเสมือนจริง โดยใช้เทคโนโลยีสร้างภาพเสมือนจริงขึ้นมาค่ะ

003.jpg

แล้ว Metaverse หรือ จักรวาลนฤมิต เกี่ยวอะไรกับการเกษตร ?

 "Metaverse" หรือ "จักรวาลนฤมิต" เข้ามามีบทบาทในภาคการเกษตร ซึ่งเริ่มเข้ามาที่ระบบ Smart Farm ที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดี โดยเกษตรกรที่ปลูกพืชแบบ Indoor สามารถใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) เทคโนโลยีจำลองวัตถุแบบสามมิติ เพื่อตรวจสอบสรีรวิทยาของพืชผล กระบวนการเติบโต และข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับพันธุ์พืชต่างๆ

นอกจากนี้ Metaverse จักรวาลนฤมิต ยังสามารถช่วยจำลองสถานการณ์แบบเสมือนจริงในการทำฟาร์ม เปรียบเสมือนการอบรมให้พร้อมรับมือในการจัดการฟาร์มในโลกจริง ซึ่งทำให้เกษตรกรสามารถสนุกไปกับการฝึกอบรมที่ไม่ใช่เพียงแค่อ่านผ่านตัวหนังสือ หรือเรียนรู้ผ่านคลิปวิดีโอเท่านั้น แต่จะได้เห็นสภาพแวดล้อมเสมือนจริงผ่านโลกของ Metaverse จักรวาลนฤมิต

004.jpg

ซึ่งภายในอนาคตอันใกล้นี้ คาดว่า"Metaverse" หรือ "จักรวาลนฤมิต" จะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในภาคการเกษตร และมีความเป็นไปได้ว่า Metaverse จะถูกนำมาใช้และมีประโยชน์อย่างมากในด้านของการจัดการฟาร์ม โดยบริษัท Urban Crop Solutions จากเบลเยียมเองก็เริ่มแนวคิดของ Metaverse มาช่วยให้เกษตรกรทราบล่วงหน้าว่าต้องทำอะไรบ้างในการจัดหาวัสดุ การจัดการการปลูก ทั้งยังสามารถช่วยควบคุมต้นทุน พื้นที่ สินค้าคงคลัง และอุปกรณ์ที่จำเป็นได้พร้อมกันแบบเรียลไทม์เพื่อออกแบบและพัฒนาฟาร์ม

แม้ในตอนนี้ Metaverse อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องของแนวคิดเกี่ยวกับโลกอนาคต และเป็นสิ่งที่เพิ่งจะริเริ่ม ยิ่งในภาคการเกษตรยิ่งดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่ไม่แน่ในอนาคตอันใกล้นี้ Metaverse อาจจะเข้ามามีบทบาทสำคัญและเป็นประโยชน์แก่ภาคการเกษตรมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.nectec.or.th/

https://www.rakbankerd.com/

 

ข่าวปักหมุด